เจาะลึกอาการโควิด-19 เป็นอย่างไรกันแน่และควรรักษาอย่างไร

โควิด-19

โควิด-19

โควิด-19 โรคร้ายที่โลกของเรากำลังเผชิญหน้ากันอยู่มากว่า 2 ปี ทำเอาหลายคนรู้สึกกลัวจนไม่อยากออกจากบ้าน แม้ว่ามีบางท่านที่ได้รับวัคซีนกันแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถป้องกันโรคนี้ได้ 100% สิ่งที่ทุกท่านทำได้คือต้องดูแลตัวเอง และทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของโรค ซึ่งบทความนี้จะพาทุกท่านไปเจาะไปด้วยกัน

อาการของ โควิด-19 มักจะเริ่มการมีไข้สูงมากกว่า 37 องศาเซลเซียส ไม่ได้กลิ่น ไม่รับรส มีอาการไอ เจ็บคอ หายใจขัด รู้สึกอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ หนาวสั่น และคลื่นไส้อาเจียน รวมถึงอาจมีอาการตาแดงและผื่นขึ้นตามตัวร่วมด้วย ซึ่งผู้ป่วยแต่ละท่านั้นมักจะมีอาการที่แตกต่างกันออกไป บางคนก็ไม่มีไข้ บางคนก็ไม่ปวดศีรษะ หรือบางคนก็ไม่ได้เจ็บคอแต่อย่างใด ซึ่งทั้งหมดนี้มีอาการใกล้เคียงกับไข้หวัดพอสมควรเลยทีเดียว ซึ่งมักจะทำให้เกิดความไม่ทันระวังของผู้ติดเชื้อ จนส่งผลให้เชื้อไวรัสเข้าสู่ปอดหรืออวัยวะภายในอย่างสมบูรณ์ จนทำให้เกิดอาการแทรกซ้อน เช่น หายใจลำบากหรือหายใจถี่ เจ็บหน้าอกเป็นอย่างมาก พูดไม่ชัด เคลื่อนไหวได้ไม่ถนัด หรือระบบการหายใจล้มเหลว ทำให้เป็นอันตรายจนถึงเสียชีวิตเลยทีเดียว

ปัจจุบันโรคโควิดมีการกลายพันธุ์มาพอสมควร ทำให้อาการต่าง ๆ อาจจะมีลดหรือเพิ่มไปตามลักษณะสายพันธุ์ ฉะนั้นแนะนำให้ทุกท่านติดตามข่าวสารเพื่ออัปเดตอาการป่วยรูปแบบใหม่อยู่เสมอ นอกจากนั้นหากสังเกตว่าตนเองมีอาการดังกล่าวแต่ไม่แน่ใจว่าเป็น โควิด-19 หรือไม่ แนะนำให้เข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจโรคและเข้าการรักษาทันที เพื่อให้ตนเองและคนรอบข้างปลอดภัยมากที่สุด